Recent Posts

Total Pageviews

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Câu Chuyện Xếp Diêm !

Trong quá trình làm việc bạn có những lúc suy sụp, bạn cảm thấy không thể bước tiếp, cảm thấy khó khăn với những công việc trong nghành và bắt đầu nghi ngờ về sự nghiệp bản thân. Và bạn tự đặt câu hỏi để đính chính lại tính thực tế của công việc?
Nếu có như vậy, xin bạn hãy đọc những dòng sau đây để đem lại câu trả lời cho băn khoăn của mình.


Đây là tình huống ngẫu hứng mà tôi tình cờ cùng người bạn ngồi xếp diêm với nhau vào những ngày Tết vừa rồi:
Tới nhà bạn chơi không quên mang theo những lời chúc đầu năm và hy vọng 1 tình bạn bền vững. Vừa tới nhà, người bạn mang ra một bịch diêm đã đổ ra khỏi hộp và yêu cầu cả hai cùng ngồi làm.
Ngồi nhặt từng que diêm và nhét làm sao cho vừa được khối hộp lập phương. Trongquá trình lắp-nhét-chèn-ấn, có nhiều cây gãy nhưng đồng thời cũng có nhiều cây chịu được áp lực mà không hề hấn gì.
Cho đến được 1 lúc, tôi liên tục nhìn thấy anh bạn mình nhặt diêm lên lắp và cây nào gãy thì lại vứt đi. Trong đống cây vứt đấy tôi để ý có 2 loại: cây bị gãy  cây quá khổ. Cây bị gãy thì không nói làm gì, còn cây quá khổ mà vứt thì thấy phí. Vậy nên tôi hỏi anh:
- Em thấy hơi phí, sao anh không lấy lên gọt rồi lắp vào ?
- Mất công lắm! Để đấy lát dùng lại cũng được. – Anh nói
- Vậy cũng có lý! – Tôi nghĩ - Nhiều diêm thế này cơ mà.
Tuy vậy, tôi vẫn cố thử gọt xem cho vừa, và ngay sau khi gọt xong thì nhìn lên anh đã tìm được 4 cây vừa vặn để lấp vào chỗ trống rồi.
Một tấc lóe sáng và cũng là lúc tôi nhận ra bài học về điều này:
Thay vì cố gắng thay đổi, gọt dũa một người, thì hãy dành thời gian đó để tìm kiếm người có cùng hoài bão cùng “kích thước” để lắp vừa vào khối lập phương của chính mình – hoài bão của bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Gadgets