Recent Posts

Total Pageviews

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Lập Ngân Sách Riêng Cho Con Ngay Khi Còn Bé !


Từ khi đứa con đầu lòng được sinh ra, tất cả các khoản tiền mừng tuổi, sinh nhật, cho tặng... liên quan đến bé, chị Lan đều bỏ vào một con heo đất và xem như khoản dành dụm riêng cho con sau này.
Chia sẻ với VnExpress.net, chị Lan, Bình Tân, TP HCM cho biết, con gái đầu của chị năm nay đã được 5 tuổi. Ngay từ khi mới sinh cháu ra, chị đã quyết định lập cho con một "tài kooản riêng bằng heo đất" để tạo nguồn vốn liếng cho bé sau này.
Theo đó, tất cả những khoản tiền mừng tuổi của con hay tiền người thân, bạn bè cho cháu lúc sơ sinh, sinh nhật, học giỏi... chị đều đem bỏ vào một con heo đất làm tài khoản riêng của con. Từ khi cháu nhận biết được đồng tiền, chị đã giao những khoản tiền này cho bé tự bỏ vào ống heo. "Làm như vậy, tôi nghĩ rằng sẽ giúp con ý thức được việc tiết kiệm cũng như tạo cho cháu một số vốn liếng khi lớn khôn", chị nói.
a2-jpg[1056079259].jpg
Bà Neale S.Godfrey cho rằng, người Việt Nam hiểu rất rõ tầm quan trọng của tiết kiệm. Ảnh:Lệ Chi
Một số phụ huynh khác thì chọn hình thức mua bảo hiểm cho con hoặc gửi ngân hàng. Chị Nga, nhà quận 6 bật mí, lúc con vào lớp một, chị quyết định đến ngân hàng lập một tài khoản riêng cho bé. Cứ mỗi tháng, những khoản tiền liên quan đến con như phần thưởng do học giỏi, tiền tiêu vặt, tiền có được do giúp việc nhà bố mẹ cho... được bao nhiêu chị gom hết lại, cộng thêm khoản tiền tương ứng do chính chị trích ra, sau đó dắt cháu đến ngân hàng đóng vào tài khoản. 
Chị cho biết, với cách làm này, cháu rất hào hứng. Mỗi ngày, con gái chị siêng giúp đỡ việc nhà để được thưởng tiền, các khoản tiêu vặt cũng được tiết kiệm tối đa... để mong tới tháng có được khoản tiền kha khá cùng mẹ tới ngân hàng gửi vào tài khoản của chính mình. 
"Việc lập tài khoản này, tôi không chỉ muốn giúp cháu có ý thức trong việc tập làm chủ đồng tiền mà sau này cháu lớn, gia đình tôi cũng yên tâm vì có một khoản tiền để cháu vào đại học hoặc tạo lập sự nghiệp cho mình", chị tâm sự.
Xu hướng lập tài khoản riêng cho con tại ngân hàng đang ngày càng thịnh. Các nhà băng cũng phát triển nhiều loại hình tiết kiệm dành riêng cho trẻ em. Tại Sacombank có tiết kiệm Phù Đổng dành cho trẻ từ 0-15 tuổi; BIDV có tài khoản tiền gửi "lớn lên cùng yêu thương", còn DongA Bank là "Tiết kiệm chắp cánh cho con yêu"... Điểm chung của các loại hình này là đều đứng tên và thuộc quyền sở hữu của trẻ dưới 15 tuổi. 
Tại hội thảo “Giáo dục con trẻ về tài chính” diễn ra chiều 18/5 ở TP HCM, bà Neale S.Godfrey, Giám đốc điều hành ngân hàng dành cho trẻ em đầu tiên trên thế giới (The First Children’s Bank-Mỹ) cho biết, tỷ lệ tiết kiệm của người dân nước bà chỉ chiếm khoảng 2,7%, còn tỷ lệ tiết kiệm của dân Việt Nam trên 20%. "Như vậy, có thể xét về mặt văn hóa thì người Việt Nam hiểu rất rõ tầm quan trọng của tiết kiệm, còn người Mỹ thì thiên về tầm quan trọng của chi tiêu", bà nói.
Từ thực tế đó, bà Neale S.Godfrey cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để các bậc phụ huynh dạy con trẻ những bài học về tài chính. Mở rộng hơn, các cháu cần được dạy bài bản trong hệ thống giá trị người Việt Nam. "Để trẻ em làm quen với ngân hàng từ sớm là một trong những phương pháp giáo dục trẻ làm chủ đồng tiền hiệu quả", bà nói thêm.
Bà Nguyễn Phương Huyền, Giám đốc khách hàng cá nhân Sacombank cho biết, nhà băng dự kiến sẽ phối hợp với các trường tiểu học để triển khai chương trình tìm hiểu về ngân hàng dành cho các em học sinh tại địa bàn TP HCM trong tháng 9 sắp tới. "Đây sẽ là một chương trình thiết thực nhằm giúp các em trải nghiệm thực tế để tìm hiểu hoạt động tại nhà băng cũng như các sản phẩm ngân hàng dành cho trẻ em”, bà nói.
Lệ Ch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Gadgets