Recent Posts

Total Pageviews

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Câu Chuyện Hai Cái Ly


Câu hỏi thường gặp: Tại sao tôi hay gặp thất bại trong những buổi giao tiếp có tính chất đàm phán, thỏa hiệp (xin việc, thuyết phục nhà đầu tư, gặp đối tác, chia sẻ thông tin cho khách hàng, …)
Nguồn: mutualart.com

Câu Chuyện Hai Cái Ly

Có hai cái ly đầy nước. Một ly trong vắt, một ly bị tro bụi làm vẩn đục
  • Bạn sẽ muốn uống ly nước nào?
  • Làm thế nào để làm sạch ly nước đã bị bẩn?
Hai cái ly tượng trưng cho mỗi chúng ta và nước là hình ảnh và thái độ thể hiện ra bên ngoài. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng mình đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ lưỡng trước khi gặp khách hàng, mà quên mất dáng vẻ luộm thuộm, khuôn mặt mệt mỏi hoặc thái độ tiêu cực, lo ra của mình.
Nhưng trước khi khách hàng nghe bài giới thiệu trau chuốt, dùng thử một vài sản phẩm mẫu hay trầm trờ trước những lời cảm nhận, họ đã kịp đánh giá chúng ta bởi những ẩn tượng đầu tiên – hình ảnh và thái độ. Cho dù chúng ta có nói hay đến mấy nhưng thái độ và hình ảnh lại nói lên điều ngược lại, tất cả đều trở thành vô nghĩa.
Vậy làm thế nào để chúng ta “lọc sạch” những cặn bẩn ấy:
1. Để một thời gian, chất bẩn sẽ tự lắng xuống. (Dành ra 1 khoảng thời gian, dùng ý thức tự kiềm chế những suy nghĩ và hành động tiêu cực của mình) Đây là một cách chỉ có tác dụng tạm thời. Nhưng khi bị môi trường xung quanh khuấy động, chẳng mấy chốc những gì đang “tạm lắng” sẽ tự bộc lộ ra
2. Dùng tấm lọc để lọc ra(Dùng những kĩ thuật giao tiếp để khỏa lấp và che đậy) Đây cũng là một giải pháp tạm thời. Có những hạt bụi bẩn quá nhỏ, có thể xuyên qua màng lọc, còn lọc nhiều quá thì gây rách tấm lọc. Những người tinh tế có thể dễ dàng phát hiện ra những sơ hở của mình, khi đó tình hình lại càng xấu đi.
3. Đổ thêm nước sạch vào ly cho đến khi chất bẩn trôi hết ra ngoài. (Cải thiện tinh thần, thái độ bằng cách tiếp thu những điều tích cực và hoàn thiện bản thân) Cách này thường mất thời gian nhưng giúp giải quyết vấn đề một cách triệt để. Lúc này, chúng ta không chỉ lọc được những cặn bẩn vốn có mà còn có thể lọc cả những cặn bẩn sẽ dây vào trong tương lai.
Nguồn: Tam@Quốc – Nhất Cư
Lời bàn: Thái độ là yếu tố quyết định trong quá trình giao tiếp, nếu muốn thành công, chúng ta phải thường xuyên củng cố mình bằng những suy nghĩ tích cực. Hãy tự trang bị cho mình những tài liệu truyền cảm hứng (sách, audio book, clip, nhạc,…) thường xuyên giao tiếp với những người tích cực và luôn hoàn thiện mình các bạn nhé.
Sponsell

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Gadgets