Recent Posts

Total Pageviews

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Bài Học Từ Quả Cam-Làm Công Hay Làm Chủ ?



Tinh hoa, chất xám của bạn ai sẽ uống ?

Câu chuyện Vắt Quả Cam

Trong một hội trường lớn, một vị diễn giả đứng lên bục và hỏi:
- Bao nhiêu trong số các bạn đang còn là SV năm cuối hay mới ra trường?.
Rất nhiều bạn SV giơ tay lên và nói:
- Tôi.
Vị diễn giả từ tốn cầm một quả cam và giơ lên:
- Tất cả các bạn SV trong hội trường ngày hôm nay, chúng ta giống như quả cam này, đầy sức trẻ, lòng đam mê, sự nhiệt huyết, chất xám và những gì tinh hoa nhất của tuổi trẻ nằm ở đây, ở quả cam này, đầy vitamin và khoáng chất. Và khi chúng ta ra trường, có nhiều bạn sẽ xin vào một công ty, một tổ chức nào đó. Và chúng ta sẽ giống như quả cam này, chúng ta bị ông chủ vắt kiệt sức lao động
Vừa nói vị diễn giả vừa bóp quả cam và vắt kiệt nó vào một cái cốc. Diễn giả tiếp tục hỏi:
- Theo các bạn ông chủ sẽ vắt kiệt sức ta đến bao giờ?
- Đến lúc không còn vắt được nữa - Cả hội trường đồng thanh.
- Theo các bạn – diễn giả giơ chiếc cốc đầy nước cam và hỏi - chiếc cốc này, tinh hoa của các bạn, chất xám của các bạn ai được uống? Vâng ông chủ uống. – vừa nói diễn giả vừa uống cốc nước cam – Và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Đến khi chúng ta không còn giá trị thì ông chủ sẵn sang sa thải chúng ta, và sẽ lại có những quả cam mới tiếp tục đến để được vắt kiệt sức. Họ nắm trong tay quyền lựa chọn của chúng ta, cuộc sống của chúng ta, ước mơ của chúng ta, tương lai của chúng ta. Vậy theo các bạn liệu 1 công việc được gọi là an toàn có còn an toàn nữa không?

Lời kết: Bài viết này không có ý chê bai hay coi thường tầng lớp lao động. Như các bạn đã biết khi Robert Kyosaki viết ra kim tứ đồ ông có nói: “Tôi không hề coi thường phần tư nào trong kim tứ đồ, xã hội cần mọi tầng lớp, lao động luôn là vinh quang. Tôi viết ra Kim Tứ Đồ để giúp các bạn định hướng hiện tại các bạn đang ở đâu và tương lai các bạn muốn ở nhóm nào”.
Chúc các bạn có được sự lựa chọn đúng đắn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Gadgets